คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

การเข้าเรียน ครั้งที่ 14

การเข้าเรียน ครั้งที่ 14


วันนี้ วันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2555 เวลาเรียน 08.30-12.20 น
-วันนี้นักศึกษารออาจารย์อยู่ที่ห้อง รอได้ซักพัก เเล้วก็มีเพื่อนขึ้นมาบอกว่าให้เพื่อนที่เรียนกับอาจารย์ไปหาอาจารย์ข้างล่างตึกคณะ
- หนูได้ ช่วยเพื่อนถ่ายVDO แทน เพราะเราน่าจะถนัดมากกว่า
- พอถ่ายกันเกือบเสร็จอาจารย์ก็ได้ขึ้นมาสอนต่อ อาจารย์ได้ถามเเละได้บันทึกไว้ว่าใครบ้างที่มีความสามารถพิเศษในด้านต่างๆ เพื่อนทุกคนก็มีทั้งความสามารถแะละไม่มี แต่ทำไมถึงให้อาจารย์ต้องถามย้ำหลายๆรอ ซึ่งเรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องของตัวเราเอง เราต้องมีข้อมูลที่สุดแล้ว ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นมาถามซ้ำ หรือถามคำ ตอบคำ
- อาจารย์พูดถึงอาเซียนว่าเราจะสอนอาเซียนให้กับเด็กได้อย่างไร พวกเราต่างก็ร่วมตอบกันทุกคน เช่น การวาดภาพ ระบายสี การร้องเพลง สอนภาษาสื่อออกมาโดยลักษณะท่าทาง การเเสดงออก
- อาจารย์ก็ได้พูดถึงว่าการเรียนที่มีการปรับปรุงและพัฒนาทำไมนักศึกษาไม่พัฒนาเลยสมุดบันทึกก็ไม่มี การทำงานต้องมีหลักฐาน คะเเนนอาจารย์ให้ทุกคน 100 คะเเนนแต่ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าจะสามารถรักษามันไว้มากน้อยเเค่ไหนเอง

 

นิทานที่หนูเล่าคือเรื่องหมู่บ้านเเสนสุข


เล่าไป ตัดไป
เรื่องหมู่บ้านเเสนสุข

ณ หมู่บ้านแสนสุขมีผู้คนอาศัยอยู่รวมกันมากมาย ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข วันหนึ่งพายุสัดกระหน่ำ ฝนตกลงมาอย่างแรง ทำให้หมู่บ้านแสนสุขนั้นพังทลาย แต่ทุกคนก็ต่างไม่ย่อท้อ จึงพากันออกเดินทาง จนเดินขึ้นไปภูเขาลูกแรกพบกับความแห้งแร้ง เดินขึ้นไปภูเขาลูกที่สอง มีแต่สัตว์ดุร้าย แล้วจนเดินขึ้นไปภูเขาลูกที่สาม เจอหมู่บ้านแต่ไม่มีใครต้อนรับ ทุกคนจึงออกเดินทางอีกครั้ง ทุกคนจนเดินมาเจอภูเขาลูกที่สี่ ทุกคนพบถึงความอุดมสมบูรณ์ และอาศัยอยู่ในภูเขาลูกนี้ มีต้นไม้เป็นที่อยู่อาศัย และให้อาหารและความร่มเย็นเป็นสุข

   นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ความสามัคคีเป็นบ่อเกิดแห่งความสุข










 
 
 

 

 เรื่อง การเรียนรู้ทางภาษาของเด็ก

 
 
 

วิเคราะห์ทางภาษาสำหรับเด็ก

    การเเสดงออกถึงภาษาของเด็กอาจจะผ่านการพูด การเเสดงท่าทาง การเเสดงสีหน้า แต่ในVDO นี้จะเห็นพฤติกรรมทางภาษาที่เราเห็นโดยการพูด สิ่งที่เขาพูดบางครั้งพ่อ แม่ไม่ได้บอกหรือสอนเขาเลย แต่สิ่งที่เขาแสดงออกมาคือเกิด จากการเลียนเเบบ ซึ่งเด็กจะชอบการเลียนแบบเป็นที่สุด ซึ่งถ้าเห็นพ่อ แม่หรือผู้ที่ดุเเลทำบ่อยเขาก้สามารถปฎิบัติตามได้อย่างชัดเจน เห็นได้จากการพูดเเละรับโทรศัพย์ของน้อง

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น